Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

TUT-Động cơ servo

-Trước hết từ servo-bắt nguồn từ tiếng Hi Lạp-servus(servant-slave-nô lệ)-1 hệ thống hay 1 đối tượng gắn với từ servo-nghĩa là nó sẽ chấp hành mọi mệnh lệnh của người điều khiển
dùng trong hệ thống điều khiển từ xa Diesel,trong các hệ điều khiển vị trí và tốc độ
-Động cơ servo dùng trong ứng dụng đòi hỏi đáp ứng tốc độ nhanh mà động cơ thường không thể làm được
Ví dụ trong 1 úng dụng muốn dừng chính xác đối tượng tại 1 ví trí nào đó (bàn máy bào giường) ,ở động cơ bình thường do tác dụng của momen quán tính nên rất khó để dừng chính xác động cơ,rất dễ bị vọt lố về vị trí.Muốn như vậy cần phải giảm momen quán tính và tăng dòng giới hạn (???) cho động cơ.Động cơ servo làm những việc này như sau:Để giảm J ===>giảm đường kính rotor(?)-giảm nhưng vẫn phải đảm bảo thể tích động cơ (do y/c về công suất và tỏa nhiệt) nên giảm đường kính thì phải tăng chiều dài---->>> đây cũng là 1 đặc điểm nhận biết của DC servo là dài hơn các  ĐC thông thường và loại bỏ các cơ cấu sắt không cần thiết.Để tăng I giới hạn ,mạch từ của ĐC servo được làm bằng sắt ferit,lõi sắt được chế tạo phù hợp (??)
-Trong 1 số ứng dụng như truyền động của thang máy,băng truyền yêu cầu sự tăng giảm tốc  độ phải mềm (tức là gia tốc phải gần như là hằng số để độ giật bằng  0,hay quá trình quá độ của vận tốc phải tuyến tính,tăng giảm 1 cách từ từ).Để làm được điều này thì điện cảm trong động cơ phải nhỏ(?)nhằm loại bỏ khả năng chống lại sự biến đổi dòng do mạch điều khiển yêu cầu (e=Ldi/dt). Do đó người ta chế tạo động cơ servo giảm số cuộn dây trong mạch và có khả năng thu hẹp các vòng từ trong mạch từ khe hở không khí.
-Trong các ứng dụng  muốn mở rộng dải tốc độ làm việc của động cơ,vượt xa tốc độ định mức (động cơ thường chỉ tăng tốc độ đến tối đa là Điện áp phần ứng bằng điện áp chịu đựng của động cơ) với ĐC servo để tăng điện áp chịu đựng hoặc tăng khả năng bão hòa mạch từ trong động cơ( nghĩa là động cơ làm việc ở phía dưới gần điểm cùi chỏ (knee point) và điểm cùi chỏ được thiết kế cách xa lên phía trên so với của ĐC thường).Động cơ đc tăng cường cách điện và mạch từ làm bằng sắt ferit hoặc nam châm đất hiếm (rare eather)
-Nói tóm lại là động cơ servo được chế tạo hết sức đặc biệt (cả về phần cơ và điện )để đáp ứng 1 số yêu cầu truyền động mà 1 ĐC bình thường không đáp ứng được

(trích webdien.com)
Túm lại là cũng rút ra được 1 vài thứ bổ ích/////pause ở đây đã. Làm phần khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét