Thứ Ba, 14 tháng 7, 2020

二つの祖国(two homelands)

        兵隊立ちは、三、四十人ずつ、五列にならんだ裸の列に銃を向けて、怒鳴った。
華氏百十度(摂氏四十三度)の炎天下の砂漠に、素っ裸のまま、立たされている日本人たちは、汗も涸れ、背中は火ぶくれになりかけていた。
         それは、たった一本のスプーンから起こった出来事であった。
         キャンプ内ではナイフ、鋏、剃刀はもちろん、釘一本も所持することを厳禁していたが、十日前、手先の器用な者数名が食料品箱の鋼の締め金でナイフを作っているのが発見され、全員ハード・レーバー(重労働)を課せられた。以後、食事のナイフ、フォークはもちろんのこと、スプーンまで、研げば凶器になるとして点検が厳重になり、昼食が終わった直後、炊事係の兵隊が、スプーン一本紛失していることに気付いて、騒ぎ出したのだった。
           直ちに銃を持った数十名に兵隊が四棟のブラックに押し入り、全員を一列に並ばせ、ベッドのマットレスから、床板まで剥がして捜索し、さらに背中にPW(戦時捕虜)と白ペンキで記した作業衣を脱がせ、ポケットを叩いたり、縫目を破って所持品検査をした。それでも見つからないため、なお徹底的に調べ直そうと、全員を素っ裸にして、百度を超える戸外に整列させたのだった。
          じりじりと灼かれた砂漠の上で、一滴の水も与えられず、既に三十分も炎天曝されている日本人たちは、 干乾びた案山子のように見えた。
           百七十名の収容者たちの中で、最年少である二十九歳の天羽賢治は、一メートル八十センチの筋肉質の引き締まった体に、先刻まで玉のような汗を滴らせていたが、今は発汗が止まり、(hết trang)


Khoảng ba đến bốn chục người xếp thành một hàng, có năm hàng người trần truồng như thế, lính Mỹ tay cầm súng chĩa vào họ. Dưới cái nắng 110 độ F( 43 độ xê), hàng người không mảnh vải che thân, mồ hôi đổ ra cũng bốc hơi mất, da lưng bỏng cháy đỏ dát.
      Lý do chỉ vì một cái thìa mà ra(!)
      Trong trại tập trung các loại dao kéo, dao cạo râu đều bị cấm, đến cả 1 cái đinh cũng không được phép giữ trong người. Thế mà mười ngày trước, một con dao được ai đó khéo tay uốn từ vỏ thép của hộp đựng đồ ăn đã bị phát hiện, tất cả mọi người ( những người lao động nặng) đều bị tra hỏi.
Sau sự việc, những thứ như dao, dĩa dùng trong bữa ăn, thậm chí cả thìa được cho là nếu đem mài đi đều có thể trở thành hung khí. Bữa trưa hôm ấy, người phụ trách phát hiện ra mất một cái thìa, mọi chuyện ầm ĩ lên thế là thành ra chuyện.
       Ngay sau khi phát hiện ra mất một cái thìa, lập tức một nhóm mấy chục bình sĩ vác súng đột nhập kiểm tra cả bốn trại, tất cả đứng lên xếp thành một hàng, giường đệm tháo tung ra, thậm chí sàn nhà cũng bị dỡ lên, áo cũng bị lột ra, túi áo bị xé toạc, thế nhưng vẫn không tìm ra cái thìa. Vì vậy, nó lùa hết ra ngoài trời nắng trang trang lột hết quần áo, xếp thành hàng.
     Dưới cái nắng cháy da cháy thịt trên sa mạc, một giọt nước cũng không được uống, hơn ba mươi phút trôi qua trông những người này cứ như là bù nhìn rơm chết khô cả rồi.
     Trong số 170 người, một thanh niên trẻ tuổi nhất ( 29 tuổi), cao 180cm, cơ bắp cuồn cuộn, nãy giờ mồ hôi nhỏ giọt tong tỏng giờ cũng đã khô coong, Kenji Amou.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét