Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

二つの祖国(two homelands)

(、今は発汗が止まり)、体力を失いつつあった。それでも彼は六十歳以上の高齢者たちの身を按じ、濃い眉に迫った翳のある眼差しで気遣うように高齢者を見守っていた。
みすぼらしい裸姿であったが、皆それぞれロサンゼルス、サンフランシスコの日本人会、各県人会の会長、副会長をはじめ、南加在郷軍友会、武徳会の役員、仏教開教師、日本語学校校長など、カリフォルニアの日本人社会に世話役であり、指導的立場にある人たちが殆どであった。日本の真珠湾攻撃のその日から、敵国人として続々と逮捕され、FBI監獄経由でこの軍キャンプへ送り込まれたのである。
百七十名の中には、神経痛や高血圧で臥せっているところを連行された者もあり、特にロサンゼルス日本人会会長の清水一平は、最年長者の七十三歳であった。
「清水さん、大丈夫ですか。」
「なに、若い時、荒地で鍛えた体じゃ、他の者の方が弱っとるじゃろ」
天羽賢治は長身の体を伸ばして、列を見渡した。意識が朦朧として来たのか、ところどころ列が乱れ、ゆらゆらと体を揺るがせている者もある。
       さっきまでの有るか無きかの砂漠を渡る風が、俄かにべっとり湿気を含んだ風に変り、肺の中まで蒸せ上るようだった。それ以上、たっておれば、日射病で死亡する者も出かねないと懸念した時、
「もう駄目だ、目眩が。。。」
賢治の前列の老人が、前へよろめいたかと思うと、その場にうつ伏せした。賢治はすぐだき起こし(、列の外へ出ようとした。)

(Kenji Amou là người trẻ tuổi nhất trong số 170 người xếp hàng ở đây, mồ hôi đã ngừng nhỏ tong tỏng, thể lực cứ dần dần mất đi. Đôi lông mày đậm nhíu lại, ánh mắt buồn u ám, anh dõi theo tình hình những người cao tuổi xung quanh một cách lo lắng.

Trông hàng người trần truồng, tả tơi, nhưng ai biết đâu họ toàn là các bậc cao niên, hội trưởng, hội phó các nhóm, đoàn thể người Nhật ở Los Angeles, San Francisco, toàn những người giữ chức vụ quan trọng. Sau vụ tấn công vào Trân Châu Cảng, những người Nhật bị coi là kẻ thù và liên tiếp bị bắt giữ, nhốt tại trại tập trung.

Trong 170 người bị áp giải, có người đang bị đau thần kinh, đang bị cao huyết áp, đặc biệt có cụ Shimizu Ippei, hội trưởng hội người Nhật ở Los Angeles, cụ năm nay đã 73 tuổi.
[Bác Shimizu, bác ổn chứ?] Kenji cất tiếng gọi.
[Gì chứ, hồi trẻ đi khai hoang, cơ thể này đã được tôi luyện lắm rồi, những người khác có khi còn yếu hơn bác đấy] Bác Shimizu trả lời.
    Amou Kenji vươn vai, nhìn khắp hàng người một lượt, có những người sắp ngất đến nơi, đâu đó trong hàng, có người đứng không vững, cơ thể lảo đảo lệch ra khỏi hàng.
    Từ nãy đến giờ, những cơn gió có hay không có cũng chẳng rõ nữa, nhưng bất chợt một cơn gió mát lạnh thổi đến, cảm giác cơn gió mang không khí vào tận trong phổi. Nếu cứ tiếp tục đứng thế này không khéo có người chết vì say nắng mất.
[ Không được rồi, mình bắt đầu thấy hoa mắt chóng mặt ]
Hàng người phía trước Kenji, có một người trông lảo đảo như sắp đổ về phía trước. Và ngay lúc người đó ngã úp xuống nền cát, Kenji ngay lập tức chạy đến đỡ người đó dậy. Sau đó anh bước lên phía trước ra khỏi hàng.
(To be continued)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét