Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

問題2 Phần này có 6 câu, cho Hiragana tìm Kanji tương ứng, làm bài thử đúng được 1/6 câu.
Phần này thì khó mà suy luận được nếu không thuộc lòng Kanji, Mondai 1 thì có thể hiểu nghĩa nhưng không biết đọc, phần này thì ngược lại, đọc nhưng không hiểu nghĩa thì cũng khó chọn.
Khó à nha, nhưng mà khó thì cũng phải học chứ biết làm sao giờ.
Quanh đi quẩn lại, bí kíp học Kanji vẫn là học thuộc, được từ nào hay từ đó.hihi. Suy luận thì cũng có thể ra nhưng xác suất đánh trúng là rất thấp-với mình.
 Để ôn N3 mình học Kanji theo quyển này, tài liệu thì nhiều vô kể, cứ đi tìm hoài tìm mãi 1 cuốn phù hơp với mình thì chỉ tốn thời gian thui ah. Chi bằng cứ học đi, rùi mới biết nó có phù hợp với mình không, vì biết đâu 1 cuốn sách hợp với cách học của người này nhưng chẳng hợp với mình thì có hay đến mấy cũng thành dở.



 Quyển sách chia thành các tuần học, 1 tuần lại chia làm 6 ngày, mình đã học xong 1 tuần và thấy khá hợp, chỉ tiếc là không có phiên bản tiếng Việt nên để dùng nó mình phải dùng thêm công cụ là từ điển nữa. Sau 6 ngày sẽ có 1 bài kiểm tra tổng kết lại xem mình nhớ được đến đâu. Tuần đầu mình học, bài test cuối tuần sai 2/20 câu. Có vẻ khá ổn, nhưng đúng là học Kanji học trước quên sau, chỉ có cách là làm bài tập thật nhiều, gặp thật nhiều là nhớ. Cách chia theo ngày và đánh số thứ tự các từ khá hay, mỗi ngày tầm 8-10 từ. Bắt đầu tuần 2 mình đã thấy số từ ở cột mốc 67, vậy là chí ít cũng học được 60 từ trong 1 tuần, 300 Kanji để thi N3 sẽ học trong 5 tuần-hihi-con số mơ ước ah nha. Quyển sách này cán đích ở con số 336 trong 6 tuần. Nếu cứ kiên trì học theo nó thì từ giờ đến 19/10 là mình đã hoàn thành nó. 19/10 mình sẽ học được hơn 300 Kanji-phục vụ thi N3. Dự định hoàn toàn trong tầm tay, vấn đề là làm sao để duy trì được nó đây. Nhìn con số 300 vào tầm này tháng sau mà thấy mơ ước quá. Có gì khó khăn đâu ta, uh, đúng vậy, chỉ là duy trì 2h học Kanji mỗi ngày, mình thì quá thừa thời gian mà. Làm gì đâu ah. 
Cách học là như nào ta, hiện tại mình học theo kiểu:
Ví dụ:
Đầu tiên mình sẽ search  cách viết các nét như nào:
Công việc này ngốn mất cơ số thời gian để học được 1 chữ Kanji, nhưng mình lại thấy nó khá thú vị, vì trong lúc tìm kiếm mình sẽ vô tình thấy nhiều cái hay ho, chẳng hạn:

Nói chung là mất thời gian, nhưng vì thấy thích nên mình làm mà không thấy nó phí:).
Sau khi biết cách viết rùi, mình tìm chữ Hán của nó là gì, cái này thì nhanh, vì biết vẽ rồi nên dùng JVdic rất nhanh, chữ này là chữ VỊ (trong từ Vị thành niên, vị lai), vị lai thì ko hiểu, nhưng vị thành niên tức là chưa thành niên, cũng có vẻ là "not yet". Âm hán đọc là み- cũng na ná vị :)
Sau là đến vài từ ví dụ:

未定(みてい):
 vị định (chưa định-undecided)- từ chữ Hán cũng có thể suy ra nghĩa đấy chứ nhỉ
Nhân thể ôn lại chữ 定(てい)、予定(よてい)-dự định
指定席(していせき)-chỗ ngồi dành riêng
定期(ていき):định kỳ

未満(みまん):nghe như mĩ mãn ấy, VỊ MÃN ít hơn
未来(みらい): tương lai
Dễ nhầm lẫn quá ta. Cách học này hơi bị mất thời gian. nhưng thỉnh thoảng học khám phá ra mấy cái thú vị lại thấy hay hay, thui cứ dần dần cải thiện dần vậy.
Tuần tới sẽ học ngày đầu tiên và bấm giờ với chiến thuật hợp lý hơn. Làm sao để khi học mình không cảm thấy căng thẳng, nếu không sẽ rất dễ nản, mình cũng không bị sức ép gì vì deadline cả nên cứ thoải mái đi.
(Continued)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét